PhươngTùng.Blog
___@@@@@ TOÀN TẬP ĐỊA CHỈ WEBSITE @@@@@@___
CHÚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 5 CỦA PHƯƠNG TÙNG-HAPPY BIRTHDAY TO YOU!

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2008

Bài thuốc nam chữa ho cho trẻ dưới 5 tuổi

Bài thuốc nam chữa ho cho trẻ dưới 5 tuổi

Lá tía tô được dùng trong các bài thuốc chữa cảm mạo.
Để chữa ho, chảy nước mũi, cảm sốt ở trẻ nhỏ, có thể uống loại thuốc nam được chế biến từ hoa đu đủ đực, hoa khế, lá tía tô và đường phèn. Bài thuốc này khá hiệu nghiệm và dễ uống.
Cách chế biến: Hoa khế, hoa đu đủ đực, lá tía tô mỗi thứ 10 g, đường phèn 5 g. Tất cả cho vào bát sứ có ít nước lọc, đun cách thủy bằng lửa than, để sôi nhỏ lửa càng lâu càng tốt. Để nguội hoặc cho vào chai thủy tinh (không cho vào chai nhựa, không để vào tủ lạnh).
Hằng ngày, cho bé uống 1/2 thìa cà phê, uống theo cách thấm dần ở đầu lưỡi, từ ít đến nhiều. Khi cho bé uống thuốc, bế bé lên sao cho đầu và cổ hơi cao so với bụng để tránh sặc, trớ, nôn. Khi cho bé uống, dùng tay vuốt từ mõm ức xuống rốn.
Các thành phần trong bài thuốc trên có những tác dụng cụ thể sau:
- Hoa đu đủ đực: Tẩy độc và chống táo bón. Hoa đực mọc ở kẽ lá, có cuống rất dài. Hoa cái tràng dài hơn tràng hoa đực, có quả thịt hình trứng to.
- Hoa khế: Chủ trị nóng sốt, chữa ngộ độc (nhất là với ngộ độc mã tiền), dị ứng, viêm loét da...
- Lá tía tô: Chữa nhiều bệnh như cảm mạo, động thai, ngộ độc cá, ho long đờm, hen, đau đầu, tê thấp, đau nhức xương khớp...
Chú ý: Bài thuốc nam nói trên hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, nếu bé sốt quá cao, ho sặc sụa, quấy khóc, chán bú thì phải đưa bé đến khám ở bác sĩ chuyên khoa nhi. Tuyệt đối không tự dùng các thuốc khác khi chưa được phép của bác sĩ chuyên khoa.
BS Trang Xuân Chi, Sức Khỏe & Đời Sống

Không có nhận xét nào: